തറാവീഹ്: റമളാൻ മാസത്തിലെ പ്രത്യേക നിസ്കാരം
ഇതര മാസങ്ങളിലില്ലാത്ത ഒരു പ്രത്യേക നിസ്കാരമാണ് റമളാനിലെ തറാവീഹ്. വലിയ മഹത്വമുള്ള തറാവീഹ് നിസ്കാരം, ഒരു റമളാൻ മാസത്തിൽ തിരുനബി (സ്വ) തങ്ങൾ തന്നെയാണ് പഠിപ്പിച്ചു തന്നിട്ടുള്ളത്. എന്നാൽ എല്ലാ ദിവസവും സുന്നത്തുള്ള രാത്രി നമസ്കാരത്തിന് റമളാനിൽ 'തറാവീഹ്' എന്ന് പറയും എന്നാണ് നവീന വാദികൾ വാദിക്കുന്നത്.
ഇതര മാസങ്ങൾക്കില്ലാത്ത നിരവധി പ്രത്യേകതകൾ റമളാൻ മാസത്തിനുണ്ടല്ലോ. റമളാൻ മാസത്തിന്റെ പവിത്രതക്ക് മാറ്റ് കൂട്ടുന്ന തറാവീഹ് നിസ്കാരത്തെ വിശ്വാസി സമൂഹം ഏറെ ആദരവോടെയും ആവേശത്തോടെയുമാണ് സ്വീകരിക്കുന്നത്. എന്നാൽ, പുത്തൻ വാദികൾ വികലവാദങ്ങൾ ഉന്നയിച്ചുകൊണ്ട് തറാവീഹ് നിസ്കാരത്തിനെ വികൃതമാക്കാൻ ശ്രമിക്കുന്നുണ്ട്.
തറാവീഹ് നിസ്കാരം റമളാൻ മാസത്തിൽ ഉള്ള ഒരു സ്പെഷ്യൽ നിസ്കാരമാണെന്ന് തിരുനബി (സ്വ) വ്യക്തമായി തന്നെ പഠിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്.
قال رسول الله صلى l«إن الله فرض عليكم صيام رمضان، وسننت لكم قيامه»
"തിരുനബി (സ്വ) പറയുന്നു: റമളാനിൽ അല്ലാഹു നിങ്ങൾക്ക് നോമ്പ് ഫർളാക്കി, ഞാൻ നിങ്ങൾക്ക് നിസ്ക്കാരം സുന്നത്താക്കുകയും ചെയ്തു."
നോമ്പ് റമളാനിലെ സ്പെഷ്യൽ ആയത് പോലെ തറാവീഹ് നിസ്കാരവും റമളാനിലെ സ്പെഷ്യൽ ആണെന്ന് ഈ ഹദീസ് കൃത്യമായി നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്.
ഈ ഹദീസ് ഉദ്ധരിച്ച ഹദീസ് ഗ്രന്ഥങ്ങളും ഹദീസ് നമ്പറും
1. المُصَنَّف ابن أَبِي شَيْبَة/ 7705
2. سُنَنُ ابن مَاجَة / 1328
السُنَنُ الصَغِير/ الإِِمَام النَسَائِي/ 2210
3. السُنَنُ الكَبِير/ الإِمَام النَسَائِي/ 2531
4. مُسْنَد أَحْمَد/ 1660
5. صَحِيحُ ابن خُزَيمَة/ 2201
ഈ ഹദീസ്, "തറാവീഹിനുള്ള റമളാൻ സപെഷാലിറ്റി"യെ നിഷേധിക്കുന്നവരുടെ വാദങ്ങളെ ചവറ്റുകൊട്ടയിലേക്ക് എറിയുന്നതാണ്. അതിനാൽ തന്നെ ഈ ഹദീസിനെ ദുർബലമാക്കാൻ ഇക്കൂട്ടർ കിണഞ്ഞ് ശ്രമിക്കാറുമുണ്ട്. എന്നാൽ നിരവധി ഹാഫിളുകളായ പണ്ഡിതന്മാർ ഈ ഹദീസ് സ്വീകാര്യയോഗ്യമാണെന്ന് പ്രഖ്യാപിച്ചിട്ടുണ്ട്.
ചില ഉദാഹരണങ്ങൾ
1. الأحاديث المختارة/ الإمام ضياء الدين المقدسي - 3/ 105
2. فتاوى الإمام السبكي - 1/ 158
3. تاريخ الإسلام/ الحافظ الذهبي - 1/ 217
4. سير أعلام النبلاء/ الحافظ الذهبي - 1/ 71
5. فيض القدير/ الإمام المناوي - 1/ 382
6. التيسير/ الإمام المناوي - 1/ 246
7. السراج المنير/ الإمام العزيزي 1/ 352
സാക്ഷാൽ ഇബ്നു തൈമിയ്യ തന്നെ തറാവീഹ് ബിദ്അത്തല്ല; സുന്നത്താണ് എന്ന് സ്ഥിരപെടുത്താൻ തെളിവ് പിടിക്കുന്നത് ഈ ഹദീസാണ് .
ഇബ്നു തൈമിയ്യ പറയുന്നു:
فأما صلاة التراويح، فليست بدعة في الشريعة، بل سنة بقول رسول الله صلى الله عليه وسلم وفعله، فإنه قال: «إن الله فرض عليكم صيام رمضان، وسننت لكم قيامه»
ദുർബലമായ ഹദീസ് കൊണ്ടാണോ ഇബ്നു തൈമിയ്യ തെളിവ് പിടിക്കുന്നത് ?
റമളാൻ മാസത്തിൽ തിരുനബി (സ്വ) യും സ്വഹാബത്തും പ്രത്യേകമായ ചില നമസ്കാരങ്ങൾ നിസ്കരിച്ചിരുന്നു എന്ന് മഹതി ആയിഷ (റ) പറയുന്ന ഹദീസ് സ്വഹീഹുൽ ബുഖാരിയിൽ ഇമാം ബുഖാരി തന്നെ ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട്. പ്രസ്തുത ഹദീസ് ഇമാം ബുഖാരി ഉദ്ധരിക്കുന്നത് കിതാബു സ്വലാത്തി തറാവീഹിൽ ബാബു ഫള്ലി ഖിയാമി റമളാൻ എന്ന ബാബിലാണ് എന്നുള്ളത് പ്രത്യേകം ശ്രദ്ധേയവുമാണ്. ഇങ്ങിനെ അധ്യായങ്ങൾ നൽകിയതിലൂടെ ഇമാം ബുഖാരി (റ) തറാവീഹിന്റെ റമളാനിലുള്ള പ്രത്യേക നിസ്കാരമാണെന്ന കാര്യം അടിവരയിടുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്.
وفي صحيح البخاري: عن عائشة أم المؤمنين رضي الله عنها: أن رسول الله صلى الله عليه وسلم صلى ذات ليلة في المسجد، فصلى بصلاته ناس، ثم صلى من القابلة، فكثر الناس، ثم اجتمعوا من الليلة الثالثة أو الرابعة، فلم يخرج إليهم رسول الله صلى الله عليه وسلم، فلما أصبح قال: «قد رأيت الذي صنعتم ولم يمنعني من الخروج إليكم إلا أني خشيت أن تفرض عليكم وذلك في رمضان»
صحيح البخاري/ رقم الحديث: 1129/ كتاب صلاة التراويح/ باب فضل من قام رمضان
ആയിഷ (റ) പറയുന്നു: അന്നൊരു ദിവസം രാത്രിയിൽ തിരുനബി (സ്വ) പള്ളിയിലേക്ക് വരുകയും നിസ്കരിക്കുകയും ചെയ്തു. തിരുനബി (സ്വ) യോട് കൂടെ സ്വഹാബത്തും നിസ്കരിച്ചു. തുടർന്നുള്ള ദിവസവും ഇതുപോലെ തന്നെ തിരുനബി (സ്വ) യും സ്വഹാബത്തും നിസ്കരിച്ചു. അങ്ങനെ ജനങ്ങൾ വർദ്ധിച്ചു. മൂന്നാം ദിവസവും നാലാം ദിവസവും സ്വഹാബത്ത് ഒരുമിച്ചു കൂടിയെങ്കിലും തിരുനബി (സ്വ) പള്ളിയിലേക്ക് വന്നില്ല. അടുത്ത ദിവസം പ്രഭാതത്തിൽ തിരു നബി (സ്വ) പറഞ്ഞു: ഈ നിസ്കാരം നിങ്ങളുടെ മേൽ ഫർള് ആകുമോ എന്ന് ഭയപ്പെട്ടതിന് വേണ്ടിയാണ് ഞാൻ ഇന്നലെ നിസ്കാരത്തിന് വരാതിരുന്നത്. ഈ സംഭവങ്ങളെല്ലാം വിശുദ്ധ റമളാൻ മാസത്തിൽ ആയിരുന്നു.
ചുരുക്കത്തിൽ തറാവീഹ് നമസ്കാരം റമളാനിലെ ഒരു സ്പെഷ്യൽ നിസ്കാരമാണെന്ന് ഹദീസുകൾ കൃത്യമായി നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നുണ്ട്. പൂർവ്വ സൂരികരായ പണ്ഡിതന്മാർ അത് വ്യക്തമായി വിശദീകരിക്കുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.
തറാവീഹ്; എത്ര റകഅത്തുകൾ..?
തിരുനബി (സ്വ) യുടെ തറാവീഹിന്റെ റക്അത്തുകൾ
തിരുനബി (സ്വ) ചുരുക്കം ചില ദിവസങ്ങളിൽ പള്ളിയിൽ നിന്ന് തറാവീഹ് നിസ്കരിച്ചിരുന്നു. പിന്നീട് ജനങ്ങളുടെ ആധിക്യവും ആവേശവും "തറാവീഹ് ഫർളാക്കപെടുന്നതിലേക്ക് നയിക്കുമോ" എന്ന ഭയം കാരണം പള്ളിയിലേക്കുള്ള വരവ് നിർത്തുകയാണ് ചെയ്തത്. (സ്വഹീഹുൽ ബുഖാരി 1129)
ഈ ദിനങ്ങളിൽ തിരുനബി (സ്വ) നിസ്കരിച്ച തറാവീഹിന്റെ റക്അത്തുകൾ എത്രയായിരുന്നു ?
വ്യത്യസ്ഥമായ പല റിപ്പോർട്ടുകളും വന്നിട്ടുണ്ടെങ്കിലും സ്വഹീഹായ നിലയിൽ തിരുനബി (സ്വ) നിസ്കരിച്ച റക്അത്തുകളുടെ എണ്ണം സ്ഥിരപെട്ടിട്ടില്ല എന്നതാണ് യാഥാർത്ഥ്യം.
പ്രമുഖ ഹദീസ് പണ്ഡിതനായ ഇമാം സുബ്കി (റ) പറയുന്നത് നോക്കൂ....
قال الإمام تقي الدين السبكي: إعلم أنه لم ينقل كم صلى رسول الله صلى الله عليه وسلم تلك الليالي هل هو عشرون أو أقل.
"ഇമാം സുബ്കി (റ) പറയുന്നു: പ്രസ്തുത രാത്രികളിൽ തിരുനബി (സ്വ) നിസ്കരിച്ചത് 20 റക്അത്താണോ 20 തിൽ താഴെ ആണോ എന്ന് സ്ഥിരപെട്ടിട്ടില്ല."
തിരുനബി (സ്വ) നിസ്കരിച്ച തറാവീഹിന്റെ റക്അത്തുകളുടെ എണ്ണം സ്വഹീഹായ ഹദീസുകളെ കൊണ്ട് സ്ഥിരപെട്ടിട്ടില്ല എന്ന് നിരവധി പണ്ഡിതർ രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്.
ചില ഉദാഹരണങ്ങൾ
1. شرح المنهاج/ الإمام تقي الدين السبكي
2. الحاوي للفتاوى/ الإمام السيوطي - 1/ 417
3. تحفة الأخيار بإحياء سنة سيد الأبرار/ الإمام عبد الحي اللكنوي - 108
4. فتح الباري/ الإمام ابن حجر العسقلاني - 12/ 3
5. الحوادث والبدع/ الإمام محمد أبوبكر الطرطوش المالكي - 55
6 إقامة البرهان على كمية التراويح في رمضان/ الإمام ابن زياد - 4
ഇങ്ങനെയെല്ലാം ഇമാമുകൾ കൃത്യമായിത്തന്നെ പറഞ്ഞിരിക്കെ തിരുനബി (സ്വ) നിസ്കരിച്ചിരുന്ന തറാവീഹ് 11 റക്അത്തായിരുന്നു എന്ന വാദത്തിന്റെയും, തറാവീഹ് എത്രയും ആവാം എന്ന വാദത്തിന്റെയും അർത്ഥശൂന്യത ബോധ്യപ്പെടുന്നുണ്ട്.
എന്നാൽ, തിരുനബി (സ്വ) നിസ്കരിച്ച തറാവീഹ് 20 റക്അത്ത് ആയിരുന്നു എന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്ന ളഈഫായ ധാരാളം ഹദീസുകൾ വന്നിട്ടുണ്ട്. പ്രസ്തുത ഹദീസുകളുടെ ദുർബലത വ്യത്യസ്തമായ കാരണങ്ങളെ കൊണ്ട് പരിഹരിക്കപ്പെടുകയും ചെയ്യും.
സ്വഹാബത്ത് നിസ്കരിച്ച '20'
പ്രസ്തുത തറാവീഹിന്റെ റക്അത്തുകൾ എത്രയായിരുന്നു ?
- തിരുനബി (സ്വ) നിസ്കരിച്ചത് പതിനൊന്ന് റക്അത്ത് ആയിരുന്നെങ്കിൽ ബാക്കി റക്അത്തുകൾ ഉമർ (റ) സ്വന്തം പോകറ്റിൽ നിന്ന് എടുത്ത് ദീനിൽ കടത്തിക്കൂട്ടിയതാണോ ?
- ഉമർ (റ) കരിഞ്ചന്ത കാണിച്ചതാണെങ്കിൽ മറ്റു സ്വഹാബത്ത് അതിനെ അംഗീകരിച്ചോ ?
- നക്ഷത്ര തുല്യരാണ് എന്ന് തിരുനബി (സ്വ) പറഞ്ഞ സ്വഹാബികൾ തിരുചര്യക്ക് എതിരു ചെയ്യുമോ ?
- സ്വഹാബത്തിന്റെ ഈ ഏകോപനത്തിൽ തിരുനബി (സ്വ) നിസ്കരിച്ചതും ഇരുപതാണ് എന്ന് ബോധ്യമാകുന്നില്ലേ.?
സാഇബ് ബ്നു യസീദിന്റെ ഹദീസ് ദുർബലമോ ?
ആയിശ ബീവിയുടെ ഹദീസ്
Click here |
0 അഭിപ്രായങ്ങള്